Khoá giảng dạy chuyên đề “Chính sách văn hóa cho kỷ nguyên mới: Vượt ra ngoài mô hình các ngành công nghiệp sáng tạo?”

Ngày đăng: 25/07/2022 Lượt xem: 2.517
Mặc định Cỡ chữ

Trong hai buổi sáng ngày 25 và 26/7/2022, tại Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam (VHNTQGVN) số 32 Hào Nam, Đống Đa, Hà Nội diễn ra Khóa giảng chuyên đề của Giáo sư Justin O’Connor, Đại học South Australia về “Chính sách văn hóa cho kỷ nguyên mới: Vượt ra ngoài mô hình các ngành công nghiệp sáng tạo?”

Tham dự có PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam; Ông Trần Hoàng, Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả; TS Vũ Mạnh Hà, Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh; PGS.TS Đặng Hoài Thu, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Văn hoá Hà Nội cùng đông đảo các nhà nghiên cứu, các nghiên cứu sinh, sinh viên, các cán bộ của Viện VHNTQGVN.

Giáo sư Justin O’Connor với tư cách là nhà nghiên cứu, giáo viên và người ủng hộ chính sách trong các ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo từ năm 1989 ở Vương quốc Anh, cho Greater Manchester. Đến năm 1996, Giáo sư trở thành Giám đốc của Viện Văn hóa Đại chúng Manchester. Giáo sư O’Connor đã tích cực tham gia vào việc thúc đẩy chương trình công nghiệp văn hóa và tái tạo đô thị ở Manchester, thành lập Dịch vụ Phát triển Công nghiệp Sáng tạo (CIDS) mà ông là chủ tịch đầu tiên. Giáo sư O’Connor cũng tham gia vào việc phát triển Khu phố phía Bắc và chương trình Thành phố 24 giờ. Sau sáng kiến ​​Các ngành công nghiệp sáng tạo của New Labour, Giáo sư O’Connor đã thành lập Diễn đàn về các ngành công nghiệp sáng tạo (FOCI), một mạng lưới hàng đầu gồm các học giả, nhà tư vấn và nhà hoạch định chính sách tại Anh. Giáo sư O’Connor đã tư vấn cho một số chính quyền thành phố châu Âu về văn hóa, chiến lược công nghiệp sáng tạo - ở Thụy Điển, Phần Lan, Bồ Đào Nha, Ý và Nga. Sau đó tham gia vào dự án hợp tác kéo dài 4 năm do EU tài trợ giữa Manchester và St Petersburg.

Được biết, từ năm 2004, Giáo sư O’Connor tham gia vào các thành phố và công nghiệp sáng tạo Đông Á, ở Hàn Quốc, Đài Loan và đặc biệt là Trung Quốc. Giáo sư O’Connor đã đến thỉnh giảng tại Khoa Quản lý Văn hóa tại Đại học Giao thông Shanghia, 2014-2018. Ông đã lãnh đạo một Liên kết (ARC - Australia Research Council) về Cụm sáng tạo ở Trung Quốc và một Liên kết (ARC) về sự nghiệp sáng tạo ở Trung Quốc và Úc. Giáo sư O’Connor còn đồng biên tập một cuốn sách về các ngành công nghiệp văn hóa ở Thượng Hải với Học viện Khoa học Xã hội Thượng đã gửi bản thảo với Xin Gu (Đại học Monash) Red Creative: Văn hóa và Hiện đại ở Trung Quốc (Routledge), đã xuất bản năm 2020.

Với tư cách là thành viên của Cơ sở chuyên gia quốc tế của UNESCO được thành lập để thúc đẩy Công ước về Đa dạng các Biểu hiện Văn hóa năm 2005, Giáo sư Justin O’Connor đã tiến hành các phái đoàn ở Mauritius và Samoa, làm việc với các Bộ Văn hóa để phát triển chiến lược các ngành văn hóa. Ông cũng đã được mời biên tập cho hai Báo cáo Giám sát Toàn cầu của UNESCO. Năm 2018, GS đã được trao giải thưởng Khám phá ARC của UNESCO và là Người đưa ra Chính sách Văn hóa Toàn cầu.

Giáo sư Justin O’Connor đã viết báo cáo về nghệ thuật và các ngành công nghiệp sáng tạo cho các hội đồng thành phố địa phương và cho Hội đồng Úc. Tại Melbourne, Giáo sư O’Connor đã tham gia hội đồng quản trị của Renew Australia, thúc đẩy việc sử dụng không gian trống của các doanh nghiệp sáng tạo. Năm 2016, Giáo sư O’Connor được giao viết báo cáo về kinh tế văn hóa cho cuộc khảo sát Lợi thế so sánh của ACOLA tại Úc và gần đây đã xuất bản Tài liệu nền tảng đưa ra đánh giá về chương trình nghị sự của các ngành công nghiệp sáng tạo kể từ Creative Nation năm 1994. Vào năm 2017, Giáo sư O’Connor được Bộ Ngoại giao Tasmania ủy nhiệm thực hiện một cuộc khảo sát định tính về các ngành công nghiệp sáng tạo trên hòn đảo đó. Năm 2018, Giáo sư O’Connor được DEFAT ủy nhiệm viết một bài xác định phạm vi về Công nghiệp sáng tạo và Quyền lực mềm. Hiện nay, Giáo sư O’Connor là một phần của Dự án Khám phá ARC về Văn hóa và Sản xuất ở Melbourne, Sydney, San Francisco, New York, Shenzen, Berlin và Milan.

Toàn cảnh buổi giảng dạy chuyên đề.

Tại hai buổi giảng, các đại biểu, các nhà nghiên cứu, các nghiên cứu sinh, sinh viên sẽ cùng tham gia thảo luận, trao đổi về các nội dung: Ý tưởng về 'nền kinh tế sáng tạo' được đưa ra vào đầu thiên niên kỷ mới bởi Đảng Lao động Vương quốc Anh, và đã được thúc đẩy bởi các cơ quan quốc tế như Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO), Hội nghị Liên Hợp Quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD), Ngân hàng Thế giới, Hội đồng Anh và nhiều tổ chức khác. Liên quan đến việc thông qua Công ước về Đa dạng Văn hóa của UNESCO năm 2005, ý tưởng về ‘nền kinh tế sáng tạo’ đã được nhiều quốc gia trên toàn cầu áp dụng/điều chỉnh cho phù hợp, đặc biệt là ở Đông và Đông Nam Á. Tuy nhiên, giờ đây chúng ta đang ở trong một thế giới rất khác so với thập kỷ của sự toàn cầu hóa lạc quan mà từ đó ý tưởng kinh tế sáng tạo ra đời. Biến đổi khí hậu, hậu Covid, căng thẳng địa chính trị, tăng trưởng kinh tế chậm lại, bất bình đẳng gia tăng, sự trỗi dậy của trí tuệ nhân tạo (AI) và các nền tảng công nghệ toàn cầu, tất cả đều đặt ra những câu hỏi mới.

Giáo sư Justin O’Connor sẽ dẫn dắt các cuộc thảo luận về câu hỏi những mô hình mới nào có thể đang xuất hiện cho văn hóa và nghệ thuật để có thể giúp đương đầu với một bối cảnh mới đầy khác biệt, cùng với những người tham dự khoá giảng dạy chuyên đề đến từ các cộng đồng nghiên cứu và hoạch định chính sách, cộng đồng các nhà lãnh đạo, quản lý văn hoá tại Hà Nội. Giáo sư Justin O’Connor sẽ nhìn lại bốn thập kỷ cho đến những năm 1980, để thấy được nghệ thuật và văn hóa đã trở nên liên kết với nhau như thế nào cùng với ý tưởng về ‘nền kinh tế sáng tạo’. Dựa trên trải nghiệm công việc của ông với UNESCO trên toàn cầu và ở Trung Quốc, bài giảng của ông cho thấy ‘sự sáng tạo’ thường được thể hiện như là mang tính ‘phổ quát’ như thế nào, khi mà khái niệm này thường bị tô màu bởi kinh nghiệm phương Tây. Châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng có thể có những tư tưởng nghệ thuật, văn hóa và sáng tạo rất khác nhau. Giáo sư Justin O’Connor cùng với các học viên sẽ thảo luận câu hỏi về việc liệu có thể có những góc nhìn châu Á và Việt Nam cung cấp cơ sở cho một mô hình mới phù hợp hơn đối với chính sách văn hóa và nghệ thuật để giải quyết những thách thức mà nhân loại toàn cầu đang phải đối mặt hay không?

Tin, Ảnh: Lã Lương

 

Bình luận