Lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cấp Viện của NCS Lê Khánh Trang

Ngày đăng: 25/06/2021 Lượt xem: 166
Mặc định Cỡ chữ

Sáng ngày 24/06/2021, Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam tổ chức lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cấp Viện cho NCS Lê Khánh Trang với đề tài: Nghệ thuật tạo dáng, trang trí sản phẩm mây tre đan Hà Nội (giai đoạn 1986-2019), chuyên ngành: Lý luận và Lịch sử Mỹ thuật, mã số: 9210101, do PGS.TS Phan Thanh Thảo hướng dẫn.

Hội đồng bảo vệ luận án

Nghệ thuật thủ công mỹ nghệ của nước ta đã có từ lâu đời, riêng nghề mây tre đan không những gắn với đời sống bình dị của người Việt mà còn vươn ra thị trường quốc tế với nhiều sản phẩm xuất khẩu vừa mang tính hiện đại, vừa có nét riêng của một đất nước nông nghiệp nhiều sáng tạo. Ở nước ta có khoảng hơn 80 làng nghề mây tre đan, trong đó có một số làng nghề nổi tiếng làm ra nhiều sản phẩm đẹp, đạt thẩm mỹ, chất lượng cao, loại hình phong phú.

Tính riêng ở Hà Nội, có rất nhiều làng nghề lớn nhỏ, nổi bật trong đó có làng nghề Phú Vinh (huyện Chương Mỹ), làng nghề Ninh Sở (huyện Thường Tín), làng nghề Đông Phương Yên (huyện Chương Mỹ), làng nghề Phú Túc (huyện Phú Xuyên). Đây là những làng nghề truyền thống có đội ngũ nghệ nhân nhiều kinh nghiệm, khéo léo, sáng tạo, tạo nên nhiều sản phẩm nổi tiếng. Thông qua việc tạo dáng, chế tác các chi tiết trang trí, sản phẩm mây tre đan không còn đơn thuần là vật dụng sinh hoạt mà còn trở thành biểu tượng văn hóa Bắc Bộ, chứa đựng tâm tư tình cảm, tín ngưỡng cộng đồng, giá trị tinh thần sâu sắc.

Nghiên cứu về làng nghề, hoạt động nghề, nghệ nhân và sản phẩm mây tre đan đã được một số học giả tiếp cận từ góc độ xã hội, văn hóa, lịch sử. Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu nào tiếp cận từ góc độ nghệ thuật học. Do vậy, việc kế thừa và đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển tạo dáng, trang trí sản phẩm mây tre đan được đặt ra như một nhu cầu cần thiết. Xuất phát từ cơ sở lý luận và thực tiễn trên, NCS Lê Khánh Trang lựa chọn đề tài nghiên cứu về Nghệ thuật tạo dáng, trang trí sản phẩm mây tre đan Hà Nội (giai đoạn 1986-2019) làm luận án tiến sỹ.

NCS Lê Khánh Trang

Luận án của NCS Lê Khánh Trang là một đề tài mới, trên cơ bản không trùng lặp về tên đề tài và nội dung với các luận án đã bảo vệ và các công trình khoa học đã công bố trước đó.

Luận án là công trình nghiên cứu chuyên sâu về nghệ thuật tạo dáng, trang trí sản phẩm mây tre đan Hà Nội giai đoạn 1986 – 2019. Từ góc độ nghiên cứu nghệ thuật, luận án đã làm sáng tỏ những nét đặc sắc trong sáng tác, tạo dáng, trang trí của những sản phẩm mây tre đan, khẳng định giá trị nghệ thuật của dòng sản phẩm này trong nhu cầu phát triển loại hình sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống ở nước ta.

Những nghiên cứu của luận án có giá trị thực tiễn là nguồn tài liệu tham khảo cho các nhà nghiên cứu, các giảng viên trong công tác giảng dạy mỹ thuật, đặc biệt là mỹ thuật ứng dụng vào các làng nghề thủ công mây tre đan truyền thống.

Luận án đã tổng hợp hệ thống các kiểu dáng, hoa văn, họa tiết, biểu tượng trang trí trên sản phẩm mây tre đan Hà Nội gắn với công năng thông qua phân tích đánh giá về các mặt như kỹ thuật, bố cục, màu sắc, chất liệu của đề tài trang trí. Trên cơ sở đó, luận án chỉ ra những đặc trưng về thẩm mỹ trong tạo dáng, trang trí mây tre đan Hà Nội. Luận án đã làm rõ sự chuyển biến về tạo dáng trong trang trí sản phẩm mây tre đan Hà Nội theo các mốc thời gian trong giai đoạn 1986 – 2019, qua đó phân tích sự kế thừa truyền thống và sáng tạo mẫu mã, đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội.

Bên cạnh đó, luận án còn khẳng định vai trò quan trọng trong việc thiết kế sản phẩm của các nghệ nhân, các nhà mỹ thuật ứng dụng chuyên nghiệp đã tạo nên những sản phẩm mây tre đan có tính nghệ thuật cao.

Hội đồng phản biện, đánh giá luận án

PGS.TS Phan Thanh Thảo, người hướng dẫn khoa học

Nghệ nhân Vũ Huy Thiều phát biểu 

Ngoài phần Mở đầu (8 trang), Kết luận (7 trang), Tài liệu tham khảo (15 trang), và Phụ lục (117 trang), nội dung luận án được chia thành 3 chương:

Chương 1: Tổng quan tình hình nghiên cứu, cơ sở lý luận và khái quát sản phẩm mây tre đan Hà Nội (50 trang).

Chương 2: Hình thức biểu hiện nghệ thuật tạo dáng, trang trí sản phẩm mây tre đan Hà Nội giai đoạn 1986 - 2019 (58 trang).

Chương 3: Sự chuyển biến, đặc điểm nghệ thuật tạo dáng, trang trí sản phẩm mây tre đan Hà Nội giai đoạn 1986 -2019 và bàn luận (45 trang).

NCS Lê Khánh Trang đã trình bày tóm tắt nội dung luận án trước Hội đồng chấm luận án. Sau khi nghe ý kiến đánh giá, phân tích của các phản biện khoa học, nghe ủy viên thư ký tổng hợp những ý kiến đóng góp của các nhà khoa học trong và ngoài Hội đồng về nội dung luận án, NCS Lê Khánh Trang đã trả lời câu hỏi của các thành viên trong Hội đồng. Kết quả 100% thành viên có mặt tại Hội đồng đã bỏ phiếu công nhận học vị Tiến sĩ Nghệ thuật học cho NCS Lê Khánh Trang./.

NCS chụp ảnh lưu niệm cùng các thầy cô

Tin, ảnh: Lã Lương

Bình luận